Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

งาน Implementor 2X Applicaion กับ Thin Client ที่บริษัทนมกล่อง ภาคสอง

คุณผู้อ่าน...ท่านที่เคารพ

บทความนี้เป็นภาคสองของการ implement ระบบ 2X Application และ Thin Client ที่บริษัทผลิตนมกล่อง ที่ผมเคยไป demo และบันทึกผลในบทความที่ผ่านมาแล้ว คราวนี้เป็นการ implement จริงแล้วครับ เพราะลูกค้าได้ตัดสินใจเรียบร้อย การ implement ประกอบด้วยงานดังนี้

1. ขึ้น 2X Application Server บนเครื่อง Windows 2003 ซึ่งรันอยู่บน VMware
2. ทำ PC เก่า (Acer Adom รุ่น Emachine) ให้เป็น Thin Client
3. Thin Client จำนวน 10 ตัว

การเชื่อมต่อเครื่องพีซีแบบเดิมสำหรับ Emachine คือต่อเครื่องพิมพ์ Barcode แบบ USB และ Scanner เป็นตัว input ร่วมกับโปรแกรมระบบ erp ต่าง ๆ

เครื่องพิมพ์ Barcode รุ่น TSC TTP-245 Plus และ TSC TTP-245
Scanner usb ของ HoneyWell

ความต้องการหลักจากการซื้อระบบนี้

1. ต้องการลดค่า license ของเครื่อง pc ที่มีทั้งค่า OS และ Applicaion ต่าง ๆ ให้เหลือน้อยที่สุด โดยระบบ 2X Application ทำให้การลดค่าลิขสิทธิ์ของ PC เป็น zero ได้เกินความคาดหมายทั้ง OS license และ Application license

ลดได้จริงหรือไม่ อย่างไร ท้าย ๆ ของบทความนี้จะมี video ให้ท่านได้เห็นตัวอย่างจริงด้วย

2. จะต้องง่ายต่อการ maintenance และ การกำหนด policy ใช้งานได้ ผมได้เดินสำรวจจุดที่จะตั้ง thin client แล้วก็เห็นด้วยอย่างมาก เพราะแต่ละจุดนั้นไกลกันมาก อยู่ใกลจากจุดควบคุม ผู้ใช้งานเป็นพนักงานทั่วไป ยากต่อการควบคุมอย่างยิ่ง ซึ่งการทำให้เครื่องพีซีเดิมเป็น thin client ก็ดี การใช้เครื่อง thin client ก็ดีช่วยจัดการ policy ให้เป็นไปด้วยดีและควบคุมดูแลผู้ใช้งานให้อยู่ในระเบียบได้ง่ายเพราะ software ก็ถูกควบคุมผ่านเซิร์ฟเวอร์ ส่วนช่องต่อ device ต่าง ๆ ก็ควบคุมผ่านตัวอุปกรณ์เอง ถึงแม้เครื่อง PC เมื่อทำเป็น thin client แล้วก็ถูกควบคุมโดยตัว thin client เองเช่นกัน

3. สุดท้ายแล้วระบบการทำงานเดิม ๆต้องทำงานได้อย่างดีกับระบบใหม่ การเชื่อมต่อ device ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค๊ต หรือตัวยิงสแกนเนอร์ ต้องใช้งานได้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

เริ่มงาน implement ของจริง

ไปถึงไซต์งานปราจีนบุรีเกือบจะห้าโมงเช้า โดยออกจากกรุงเทพราวๆเจ็ดโมงกว่า
ประชุมวางแผนการดำเนินการกับลูกค้าซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไอทีด้วย

1. ติดตั้ง Windows 2003 บน VMware ESXi
2. ติดตั้ง application ต่าง ๆ เช่น Microsofe office , Acrobat Reader , Firefox บนเครื่อง Windows 2003
3. ติดตั้ง 2X Application Loadbalance Version 10 และ setup ค่าการคอนเนคชั่น
4. ติดตั้ง 2X ThinclientServer บน 2003 เพื่อควบคุมและเป็น Image สำหรับทำพีซีให้เป็น thin client
5. ติดตั้ง font barcode และ driver barcode บน windows 2003 พร้อมกับทดสอบการเชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ผ่าน remote desktop (ผ่าน) ทดสอบเชื่อมต่อด้วย 2X Client จากคอมพิวเตอร์อื่น ๆ (ผ่าน)

แปลงเครื่อง Acer Emachine Atom ให้เป็น Thin Client

6.ทำ Emachine ซึ่งมีซีพียูเป็น Atom ให้เป็น thin client โดยการติดตั้ง CCOS ลงบนฮาร์ดดิสก์ เมื่อบูตขึ้นมาจะเป็น 2X OS ซึ่งมองเห็น lancard , vga เมาส์ และคีย์บอร์ดแบบ usb ทันที ตรงส่วนนี้จะเห็นว่า windows os หายไปแล้วบูตเครื่องขึ้นมาก็เป็น 2X OS เลยมีหน้าจอเป็น Windows ใช้เมาส์และคีย์บอร์ดได้ ค่าไลเซนต์ของ windows ไม่ต้องซื้อแล้วนะครับ แล้วจะใช้โปรแกรมจากที่ไหนหล่ะ ดูข้อ 7 ต่อจะเห็นภาพชัดขึ้น




7. config 2X Client Connection บน CCOS ให้ชี้ไปที่ไอพีของเครื่อง 2003 ซึ่งติดตั้ง 2X Application ไว้พร้อมกับ publish application ไว้แล้วเมื่อ config ได้ถูกต้องก็จะเชื่อมต่อเข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์และโหลด application ต่าง ๆ มาไว้ที่ desktop ของ CCOS ผู้ใช้งานจะมองเห็น desktop เหมือนกับ windows ทั่วไปซึ่งสามารถดับเบิลคลิกไอคอนต่าง ๆ เปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานได้เลย ทั้งฟอนต์ภาษาไทยและการสลับปุ่มคีย์บอร์ดไทย-eng ใช้ตัวหนอนได้ปกติ (ดูภาพประกอบจะเข้าใจมากขึ้น) ค่าไลเซนต์ของซอฟต์แวร์ต่าง ๆที่เป็น word,excel,powerpoint และ antivirus ก็จะกลายเป็นก้อนเดียวบนเซิร์ฟเวอร์ ไม่ต้องมานั่งแจกสาธยายไลเซนต์เป็นตัว ๆตามจำนวนเครื่องพีซีอีกต่อไป เห็นภาพการประหยัดค่าไลเซนต์ส่วนของ application ได้ชัดขึ้นหรือยังครับ




8. config Printer และทดสอบใช้งาน - มีเครื่องพิมพ์ LQ-2010i ที่ต่ออยู่กับเครื่องพีซีที่ตอนนี้กลายเป็น CCOS ไปแล้วต้องใช้งาน เรา config แบบนี้

Add Printer ที่ CCOS Connection เลือกรุ่นและ driver ที่ ccos ให้มาพร้อมกับตั้งชื่อ printer ด้วยในที่นี้เราตั้งชื่อว่า epson_lq2010 เมื่อ remote desktop เข้าไปที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์จะมองเห็น priner LQ2010 ทันที และการพิมพ์งานที่ ccos จะมีรายการพรินเตอร์ให้เลือกและส่งเอกสารมาออกที่เครื่องพิมพ์นี้ได้

หลังจาก ทดสอบ LQ-2010 แล้วก็เป็นเวลาล่วงเลยยามวิกาลไปถึงสามทุ่มครึ่ง วันนี้คงต้องพอแค่นี้ก่อน

ต้องขอบคุณ เจ.เจ. อพาร์ทเม้นท์ ที่มีห้องให้เราได้ซุก...นอนได้อีกหนึ่งคืน

เอวัง...

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More