Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Thin Client กับการทำงานเป็น Thin PC เมื่อเทียบกับ PC ของจริง

คุณผู้อ่าน...ท่านที่เคารพรัก

มีหลายบริษัทที่นำเอา Thin client ไปประยุกต์ใช้งานอย่างเหมาะสมลงตัว จนแทบจะไม่เชื่อว่านั่นเป็น thin client เพราะแทบไม่เหลือให้เห็นความเชื่อแบบเดิม ๆ ว่า thin client นั้นทำงานโดยกินแรงของเครื่องเซิร์ฟเวอร์กันเลย

บริษัทแห่งหนึ่งทำธุรกิจทางด้านจัดสร้างบ้านเป็นโครงการทั่วประเทศ หมู่บ้านแต่ละโครงการจะมีสำนักงานของบริษัทตั้งอยู่ ประมาณ 70 โครงการทั่วประเทศ รวมทั้งมี event ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการขายหลายแหงทุกเดือน สำนักงานโครงการก็ดี งานอีเวนต์ให้เปิดจองบ้านก็ดี จะเรียกใช้โปรแกรมจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์หลักที่ตั้งอยู่สำนักงานใหญ่ที่เดียวกันทั้งหมด เป็นโปรแกรมแบบ Web Application

ที่สำนักงานโครงการจะมีคอมพิวเตอร์พีซีและอินเทอร์เน็ตสองถึงสามเครื่อง ไม่มีเจ้าหน้าที่ไอทีประจำดูแล
งานอีเวนต์ต่าง ๆ จะต้องมีเครื่องพีซี เพื่อใช้ข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ที่สำนักงานใหญ่ คอมพิวเตอร์ที่ตั้งในงานอีเวนต์มีปัญหาและความไม่สะดวกมากมายเช่น สถานที่ตั้ง ความร้อน ความทนทาน ไฟฟ้า อาการแฮงก์ การติดตั้ง และการใช้โปรแกรมเฉพาะด้านที่ควบคุมไม่ได้อีกทั้งจะต้องใช้พนักงานไอทีในการติดตั้งแต่ละครั้งด้วย หลายครั้งในการติดตั้งใช้งานได้ เมื่อถึงวันเปิดงานกลับบูตไม่ขึ้น และการขนถ่ายโยกย้ายก็ทำให้เกิดความสูญเสียอีกด้วย

ฝ่ายไอทีจึงมีแผนการที่จะใช้อุปกรณ์อื่นแทนพีซี ใจความสำคัญคือจะต้องใช้โปรแกรม Web Application จากเซิร์ฟเวอร์กลางได้ และอุปกรณ์ดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติอื่น ๆ ประกอบด้วย

1. ติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ไอที ผู้จัดงานอีเวนต์คนใดก็ติดตั้งได้
2. ปลอดภัยทั้งระบบไฟฟ้า การจัดเก็บสายเรียบร้อยไม่รกรุงรัง
3. มี wireless ในการเชื่อมต่อเป็นระบบแลน และเข้าอินเทอร์เน็ตได้
4. ต้องใช้โปรแกรม Web application ได้โดยไม่ช้าไปกว่าเครื่องพีซี

และอุปกรณ์ที่เข้าตามเกณฑ์นั้นที่เรานำเสนอเข้าไปคือ Thin Client Astec AS3300 ครับ

thin client ตัวนี้ประกอบด้วยตัวอุปกรณ์ที่เป็นพลังสำคัญคือ CPU Eden 1.6 GHz,RAM 2GB,CF 600X,XPe Embeded, Wireless พร้อมกับระบบไฟเพียง 12V. เท่านั้น



1. ติดตั้งง่ายแม้ไม่ใช่คนไอที จบได้ภายในห้านาทีไม่ต้องกลัวไฟดูด ไม่ต้องกลัวความสูญเสียจากการเคลื่อนย้าย
2. ปลอดภัยจากระบบไฟฟ้าเพราะใช้ไฟ Adapter 12V. อุปกรณ์ตัวเล็กแปะไว้ด้านหลังมอนิเตอร์เก็บสายไม่รกรุงรัง ดูสะอาดตา เหลือพื้นที่ใช้สอยอีกเยอ
3. มี Wireless รับสัญญาณได้ไกลถึง 30 เมตร รับหมายเลขไอพีได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องโดย DHCP
4. ใช้โปรแกรมจากสำนักงานใหญ่ที่เป็น Web Aplication ได้อย่างสบาย โดยผ่าน IE7 ของ XP Embeded

ตัว OS ที่ติดตั้งให้กับ Astec AS3300 ที่นำเสนอนี้เป็น XPe มี IE7 มาพร้อมแล้วทั้ง ADD-ON เป็น flash และ java จึงสามารถเรียกใช้โปรแกรมผ่านอินเทอร์เน็ตได้ พิมพ์ภาษาไทยและอังกฤษได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน พิมพ์รายงานออกที่เครื่องพิมพ์ทีต่ออยู่กับตัว thin client ได้ทั้งแบบ usb และ lpt ตัวโปรแกรม XPe มีระบบป้องกันการเขียนทับ os จึงไม่มีโอกาสติดไวรัส หรือหากมีไวรัสจากการนำ flash drive ภายนอกเข้ามาใช้เมื่อปิดเครื่องเปิดใหม่ก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิม ๆ ที่ไม่ติดไวรัส จึงมีความปลอดภัยสูงมาก

Thin Client Astec ทุกรุ่นมีโปรแกรมเมนเนจเมนต์ที่ผู้ดูแลสามารถตรวจสอบสถานะการทำงาน และหน้าจอขณะนั้น พร้อมทั้งการช่วยเหลือได้จากทุกที่ในโลก แม้ว่า Astec นั้นจะตั้งอยู่ที่ใดก็ตาม เมื่อมีการต่อเข้าอินเทอร์เน็ตได้ผู้ดูแลระบบก็จะสามารถดูแล และ monitor ได้ ทำให้การใช้งาน Astec มีความปลอดภัยและตรวจสอบสถานะได้ตลอด พร้อมทันทีสำหรับการให้ความช่วยเหลือจากแอดมินส่วนกลาง

นับว่า thin client Astec ผู้ซื้อนำไปใช้งานแทนเครื่องพีซีได้อย่างลงตัวดีทีเดียว โดยรันโปรแกรมนบตัว thin client เองใช้ซีพียูและแรมอย่างเต็มที่ จึงอาจเรียกได้ว่าเป็น thin pc เมื่อเทียบกับ PC จริง ๆ แล้วความเร็วไม่ค่อยแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ได้กลับมากลับเป็นความสบายในการใช้งานที่มากกว่า ความปลอดภัยไร้กังวล ความเสถียรไม่แฮงก์ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนได้ดีกว่า

ครับ...นี่เป็นเคสตัวอย่างหนึ่งในการนำ thin client ไปใช้งานแทนพีซี และเกิดมูลค่าต่อธุรกิจอย่างแท้จริงได้มากกว่า เมื่อเทียบกับพีซี บริษัทต้องใช้คอมพิวเตอร์ในงานอีเวนต์ต่าง ๆ หากต้องการความสะดวกสบาย ก็ลองถือเคสนี้เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ

ไม่สงวนลิขสิทธิ์การนำไปใช้อยู่แล้ว... ใช่ไหมครับ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More