Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ความกังวลของคนไอที ที่จะตัดสินใจมาใช้ thin client ทำไมนะหรือ?

วันนี้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารของบริษัไอทีแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับงานซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน โดยบริษัทนี้รับงานทำสัญญาซ่อมบำรุงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นหลัก โดยมีประเด็นที่ถกกัน สามประเด็นคือ

1. งานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไอทียังคงมีอยู่และเป็น cost ที่สูงหรือไม่สำหรับองค์กรต่าง ๆ ?
2. หากงานซ่อมบำรุงยังมีอยู่ การ outsource จะถูกกว่าจ้างพนักงานไอทีประจำหรือไม่ ?
3. หากงานซ่อมบำรุงทำให้เกิด cost เราจะจัดการระบบโดยไม่มีการซ่อมบำรุงได้หรือไม่ ?

โดยประเด็นหลักของผู้เขียนอยู่ที่ความต้องการลด cost ทางด้านการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ลงให้เป็นศูนย์ให้ได้ในปี 2553 บริษัทที่ผู้เขียนเป็นที่ปรึกษาอยู่มีคอมพิวเตอร์จำนวน 120 เครื่องกระจายอยู่ตามโรงงานสามแห่ง คอมพิวเตอร์แปดสิบเปอร์เซ็นต์เป็นเครื่องประกอบ ยี่สิบเปอร์เซ็นต์เป็นเครื่องแบรนด์เนมต่าง ๆ บริษัทไม่มีการซื้อคอมพิวเตอร์เป็น lot คราวละมาก ๆ คอมพิวเตอร์ที่มีจึงหลากรุ่นหลากสเปรคกันมาก บริษัทแห่งนี้มีช่างประจำ 2 คน
มาพิจารณาดูจำนวนงานซ่อมบำรุงในปีปัจจุบันและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

ปี 2552 มีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ ทั้งการเปลี่ยนอุปกรณ์ ลงโปรแกรมใหม่จำนวน 520 งานสรุปค่าซ่อมบำรุงเป็นดังนี้
1. ค่าแรงพนักงานสองคนเดือนละ 20,000 บาท รวม 12 เดือนเท่ากับ 240,000 บาท
2. ค่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนและซื้อใหม่ทั้งปี 150,000 บาท
3. ค่าซ่อมเครื่อง printer 35,000 บาท
รวมเป็นค่าซ่อมบำรุงทั้งสิ้น 425,000
เวลาที่เสียจากการรอคอมพิวเตอร์ซ่อมเสร็จทั้งปี 1000 ชั่วโมง


ประเด็นแรก เมื่อดูค่าซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ทั้งปีบวกกับค่าแรงของพนักงานไอทีสองคนด้วย ถือว่าเป็น cost ของไอทีที่สูงมาก หาก ทำสัญญา maintenance รายปีที่สองแสนบาทและพนักงานไอทียังมีอยู่ก็จะมีค่าใช้จ่ายเท่ากับ ค่าซ่อมบำรุงรายปีสองแสนบาท บวกกับค่าแรงพนักงานไอทีอีกสองแสนบาท และบวกกับค่าอุปกรณ์ที่จะต้องเปลี่ยนและซื้อใหม่อีกทั้งปีในปีหน้าหนึ่งแสนห้าหมื่นบาทเท่ากับต้องเสียเงินห้าแสนห้าหมื่นบาท ไม่ได้ลด cost แต่อย่างใด
--- ในมุมมองของผู้เขียนเห็นว่า การ outsource คอมพิวเตอร์นั้นถ้าจะให้คุ้มทุนควรจะเลือกใช้วิธีเช่าคอมพิวเตอร์ที่มีการรับประกันเกี่ยวกับ down time ของเครื่องที่เสีย ซึ่งจะได้รับการแก้ไขได้รวดเร็วกว่า บริษัทจะสามารถควบคุมต้นทุนได้ ถ้าบริษัทมีคอมพิวเตอร์อยู่แล้วและทำสัญญาซ่อมบำรุงรายปี ก็จะต้องเสียค่าอุปกรณ์ที่จะต้องเปลี่ยนเมื่อคอมพิวเตอร์เสีย เพราะฉะนั้นจากคำถามข้อที่หนึ่งและข้อที่สองคำตอบชัดเจนอยู่แล้่วว่าค่าซ่อมบำรุงของบริษัทนี้เป็น cost ที่สูงมาก อีกทั้งการ outsource จะถูกกว่าจ้่างพนักงานประจำหรือไม่นั้น กลับมีค่าใช้จ่ายของบริษัทที่สูงขึ้น เนื่องจากยังต้องรักษาบุคลากรไว้ และการทำสัญญาซ่อมบำรุงรายปีนั้น ไม่ครอบคลุมไปถึงค่าอะไหล่คอมพิวเตอร์ที่จะต้องเปลี่ยน ฉะนั้นผู้เขียนจึงมีแนวคิดว่า หากงานซ่อมบำรุงทำให้เกิด cost เราจะจัดการระบบโดยไม่มีการซ่อมบำรุงได้หรือไม่ ?

ผู้เขียนได้ตั้งคำถามว่า "ถ้านำระบบ thin client เข้ามาใช้แทนคอมพิวเตอร์ ต้นทุนการ maintenance จะลดลงหรือไม่"
ผู้บริหารท่านนั้นได้เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนเขาก็ขายเครื่อง thin client เหมือนกันยี่ห้อ WYSE แต่ปัจจุบันได้เลิกขายแล้ัว เนื่องจากผู้ใช้งานยังมีความรู้สึกเกี่ยวกับเทคโนโลยี thin client อยู่ เช่น
- เทคโนโลยี thin client ใช้ Server เป็นตัวกลาง ถ้า Server เสีย thin client ทุกเครื่องก็ใช้งานไม่ได้ จะเกิดความสูญเสียมากกว่า ?
- ข้อมูลทั้งหมดถูกเก็บอยู่ที่เครื่อง server เมื่อคราวที่ server เสียข้อมูลหายหมด ?
- ใช้โปรแกรมต่าง ๆ ช้ามาก
- มีข้อจำกัดใช้กับโปรแกรมบางอย่างเช่น auto cat หรือ photoshop ไม่ได้
- ผู้ใช้งานรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์ให้ประโยชน์ได้มากกว่า
เป็นต้น


แม้จะมีข้อกังวลใจมากมาย แต่ผู้บริหารท่านนั้นก็ยอมรับว่า thin client ทำให้งาน maintenance ลดลงไปได้มากเช่นกัน ผู้เขียนเห็นด้วยกับปัญหาข้อกังวลใจต่าง ๆ ของผู้ใช้งานที่มีต่อเทคโนโลยี thin client แต่ก็เข้าใจว่านั่นเป็นข้อกังวลใจในอดีต ซึ่งในปัจจุบัน thin client ได้พัฒนาปรับปรุงไปอย่างมาก ทั้งได้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นสนับสนุนให้ thin client ทำงานตอบสนองระบบ zero maintenance ได้ ซึ่งผู้เขียนจะได้พูดถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะไขข้อข้องใจของคนที่ยังกังวลเกี่ยวกับระบบ thin client อยู่ ในวันต่อไป...

บทสรุปของการสนทนาผู้เขียนได้แจงว่า เรากำลังทำการ implement ระบบ thin client อยู่วัตถุประสงค์เพื่อลด cost ทางด้านการซ่อมบำรุงลง และมีการจดบันทึกสถานะทุกวันทั้งเรื่องความพึงพอใจของผู้ใช้ และ อาการเสียหรือปัญหาต่าง ๆเพื่อจะสรุปให้ได้ว่าสามารถนำมาใช้แทนระบบคอมพิวเตอร์เดิมได้ทั้งหมด และลด cost ทางด้านไอทีลงได้จริง ๆ ซึ่งผู้เขียนจะนำมาเล่าสู่กันฟังเป็นระยะ ๆ ต่อไป...

ในขณะที่เขียนเรื่องนี้บริษัทนี้ไ้ด้ใช้ thin client แล้ว 15 ตัว ผ่านมา 1 เดือนยังไม่ีมีปัญหาใด ๆ ทั้งเรื่องของความช้า และความพึงพอใจของผุ้ใช้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More