Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประหยัดต้นทุนไอทีโดยให้พนักงานซื้อคอมพิวเตอร์เอง

คุณผู้อ่าน..ท่านที่เคารพครับ

อีกกลยุทธ์หนึ่งของการลดต้นทุนไอที ที่ผมได้เห็นมา จากการนำเสนอ thin client solution ก็คือ "ให้พนักงานซื้อโน๊ตบุ๊คเอง"
บริษัทช่วยออกสองในสามของราคาโน๊ตบุ๊ค แต่ว่าพนักงานต้องนำโน๊ตบุ๊คมาทำงานทุกวัน ต้องเสียค่าซ่อมเอง เสียค่าลงโปรแกรมเอง
โดยบริษัทต้องการตัดต้นทุนการซ่อมบำรุงออก เช่น ลดเวลาการซ่อมเครื่องของฝ่ายไอที ถ้าเป็นเครื่องของพนักงานเอง ฝ่ายไอทีไม่ต้องดูแล และลดค่าลิขสิทธิ์โปรแกรม เพราะหากมีการตรวจจับผิดขึ้นมา ก็จะอ้างว่านั่นเป็นเครื่องของพนักงานไม่เกี่ยวกับบริษัท

ทุกวันนี้วัฒนธรรมการทำงานในออฟฟิตเปลี่ยนไปเยอะครับ เมื่อก่อนคนที่ใช้โน็ตบุ๊คบนโต๊ะทำงานส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริหาร สามารถถือกลับไปทำงานต่อที่บ้านได้ แต่ทุกวันนี้พนักงานออฟฟิตเกือบทุกคนมีโน็ตบุ๊ค และเป็นเครื่องมือทำมาหากินที่ต้องเอามาใช้ในที่ทำงานด้วย บางคนใช้ word excel ที่เครื่องอื่นแทบจะใช้ไม่เป็น เพราะคุ้นเคยแต่กับเครื่องของตัวเองเท่านั้น บริษัทก็ได้ประโยชน์ที่ได้คน ได้งานและได้เครื่องใช้สำนักงานแบบฟรี ๆ อีกด้วย

ให้พนักงานเอาโน็ตบุ๊คมาทำงาน หากระบบการควบคุมไม่ดี "เสียไม่คุ้มกับได้"


บริษัทได้งาน ได้ลดการซ่อม ได้ลดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ แล้วข้อเสียของระบบนี้หละ คิดกันไว้หรือยังครับ???

เครื่อง server ต่าง ๆภายในบริษัทมีการป้องกันไวรัสดีแค่ไหน ถ้าหากมีเครื่องโน็ตบุ๊คตัวใดตัวหนึ่งมีไวรัสและนำมาแพร่กระจายไปทั่วบริษัท ถ้า server ล่มเพราะติดไวรัสจากคอมพิวเตอร์ของพนักงาน บริษัทจะแก้ปัญหาอย่างไร?

งานของฝ่ายไอทีลดลงจริงหรือไม่ครับ?? ไม่ใช่เป็นแหล่งสร้างรายได้เพิ่มให้กับเจ้าหน้าที่ไอที ที่บรรจงให้บริการส่วนตัวเป็นหลักก่อนแทนที่จะทุ่มเวลาให้กับเครืองของบริษัทผมเคยมีลูกน้องที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ของบริษัทไปกับการซ่อมคอมพิวเตอร์ส่วนตัวให้กับพนักงาน เพราะมันได้เงินค่าซ่อมด้วย ถึงจะให้ทำในเวลาเลิกงาน ก็เกี่ยวพันต่อเนื่องมาถึงวันใหม่กันอยู่ดี

ความปลอดภัยของข้อมูล คงไม่ต้องพูดกันยืดยาวสำหรับเรื่องนี้ ถ้ามีการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวในที่ทำงาน ความลับ การโจรกรรม การขโมยข้อมูลมิพักต้องพูดถึง

แล้วการตรวจสอบต่าง ๆที่บริษัทฯต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามพรบ.คอมพิวเตอร์ อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัยของบริษัทเอง สร้างความน่าเชื่อถือในการทำธุรกิจ คอมพิวเตอร์ส่วนตัวนั้นบริษัทจะมีระบบควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ต ควบคุมการใช้อีเมล์อย่างไร ให้เป็นไปตามธรรมนองคลองธรรมของกฏหมาย ไม่ใช่เป็นแหล่งปล่อยหนัง โหลดบิต ดาวน์โหลดกันให้เอิกเกริกโดยใช้แบนวิธอินเทอร์เน็ตของบริษัท คิดไว้หรือยัง??

ครับ.. การใช้คอมพิวเตอร์ในบริษัทให้เป็นแบบเดียวกันนั้นยากยิ่งอยู่แล้ว การทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของพนักงานให้เป็นแบบเดียวกันตามมาตรฐานของบริษัทนั้น น่าจะยากยิ่งแสนเข็ญหลายเท่านัก และยังสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฏหมายหลายเท่าตัว ที่ผมนำเสนอมุมมองแบบนี้มิใช่ว่าจะไม่เห็นด้่วยกับการที่บริษัทให้พนักงานนำโน๊ตบุ๊คส่วนตัวมาใช้ที่บริษัท เพื่อลดต้นทุนหรอกครับ เพียงแต่นำเสนออีกมุมหนึ่งที่เป็นความจริง ที่ยอมรับได้หรือไม่

เพราะประสบการณ์ช่วงหนึ่งของการทำงาน ที่ผมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาติให้พนักงานนำโน็ตบุ๊กมาใช้ในบริษัทฯ ดูตัวเลขการซ่อมบำรุงระบบไอทีไม่ลดลง และบริษัทยังกลายเป็นแหล่งทำเงินใหม่กับพนักงานเจ้าของโน็ตบุ๊คอีกด้วย... โดยที่เจ้าของบริษัทไม่เคยรู้ตัวเลยสักนิด...

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More