Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Thin Client กับการประยุกต์ใช้งานได้หลายหลาย

คุณผู้อ่าน..ท่านที่เคารพรัก

วันนี้ผมพึ่งได้กลับจากการเอาเครื่อง thin client ไปทดสอบการใช้งานให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า(ผู้ใช้) มีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับ thin client เล็กน้อยมาเล่าสู่กันฟัง ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีตัวนี้ และได้เห็นภาพว่าผู้ที่สนใจเขานำเอา thin client นี้ไปทำอะไรบ้าง??

Thin Client เป็นลูกหลานของเทคโนโลยี Dump Terminal ซึ่งยังคงเอกลักษณ์เฉพาะการทำงานของ thin เอาไว้เป็นที่ให้รู้นั่นคือ "ใช้โปรแกรม(Application) จากเครื่องเซิร์ฟเวอร์" โดยที่ตัวเองมีหน้าจอสำหรับแสดงผล มีเมาส์ คีย์บอร์ดสำหรับพิมพ์เท่านั้น ตัว thin client จึงเป็นพีซีที่ไม่จำเป็นต้องมีฮาร์ดดิสก์ เพราะไม่มีความจำเป็นต้องลงโปรแกรมใด ๆ บนตัวมันเองเลย การใช้งาน application ก็เป็นประเภท text หรือ document ต่าง ๆ ยังไม่เน้นประเภทกราฟฟิคมากนัก ตัว thin client จึงใช้ vga แบบธรรมดา ไม่ได้เน้นความละเอียดหรือ 2D,3D แต่อย่างใด...

ที่พูดมาเนี่ย เป็นภาพของ thin client เมื่อหลายปีก่อนครับ เป็นเอกลักษณ์ธินไครเอนต์รุ่นคุณปู่ สมัยนี้หรือครับเป็นรุ่นหลานเหลนแล้วธินเครเอนต์ย่อมพัฒนาไปมาก... จนแทบจะทิ้งความเป็นตัวตนของธินไครเอนต์ไปเลยทีเดียวเชียวหล่ะครับ

เดี๋ยวนี้ธินไครเอนต์เขาเอาไปทำเครื่องเล่นเกมส์ StarCraf ผ่านเซิร์ฟเวอร์กันได้แล้ว
แล้วคิดดูว่าธินไดรเอนต์จะใช้ vga พัฒนาไปขนาดไหน??

เดี๋ยวนี้ธินไครเอนต์เขาเอาไปใช้ทำเครื่องโฆษณาเป็นวีดีโอกับจอภาพ LCD กันแล้ว ลองดูทีวีตามห้าง ตามโรงแรม ตามศูนย์การค้าต่าง ๆ ดูซิครับ เห็นโฆษณาทั้งภาพนิ่งและแบบวีดีโอบางที่เขาเอา thin client ไปแปะไว้ด้านหลังทีวีแล้วต่อสายจอไปออกทีวีลงโปรแกรมรูปภาพ โปรแกรมหนัง โปรแกรมวีดีโอ ตั้งเวลาให้วนเวียนแสดงผลอยู่อย่างนั้น ไม่มีอาการแฮงก์ไม่มีอาการสะดุด อย่างโรงแรมใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพที่พวกเราไปทำให้ ก็ใช้ thin client นี่แหละ

แล้วคิดดูครับว่า ธินไครเอนต์จะใช้วีจีเอที่แสดงผลได้ระดับไหน?

เดี๋ยวนี้เขาเอาธินเครเอนต์ไปลงโปรแกรม word/excel แบบ portable สำหรับรีวิวแสดงรีพอร์ตต่าง ๆ ในห้องประชุม
กันแล้ว
ลองนึกถึงสถาพห้องประชุมที่มีหน้าจอเรียงรายอยู่รายรอบโต๊ะ ในลักษณะแหงนหน้า ตั้งต่ำกว่าระดับอกให้ผู้เข้าร่วมประชุมมองเห็นหน้ากันได้ ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถใช้จอนั้นเปิดไฟล์พรีเซนต์ ไฟล์เอกสารไฟล์เอกเซลเป็นต้นได้ และยังส่งหน้าจอของตัวเองไปออกที่หน้าจอของผู้เข้าร่วมประชุมได้ อีกทั้งยังดึงเอาหน้าจอของผู้เข้าร่วมประชุมมาดูได้ด้วย เอากับเขาซิ

แล้วคิดดูครับว่า จากธินไครเอนต์ที่เปิดโปรแกรมต่าง ๆ ได้จากเครื่องเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น มาเป็นเปิดโปรแกรมต่าง ๆ จากตัวเองได้เลย จนจะเหมือนพีซีเล็กเข้าไปทุกทีแล้ว ... แต่นี่ยังไม่เจ๋งพอครับเท่าที่เราเคยเอาธินไครเอนต์ไปประยุกต์ใช้มา

มีบางบริษัทเอาธินไครเอนต์ไปทำเป็นระบบ Paperless ในออฟฟิตโดยลง Zimbra Mail Server กันเลยและใช้งานได้ดีเสียด้วย

ลองคิดดูครับว่าธินไครเอนต์ได้พัฒนาก้าวไกลไปจากรูปแบบเดิม ๆ ขนาดไหน มีการประยุกต์ใช้งานกันอย่างผิดลักษณะของรูปแบบเดิม และทำได้ดีเสียด้วย...

และวันนี้ก็พึ่งจะกลับจากเอาธินไครเอนต์ไปทำเป็นระบบ preview / report ในห้องประชุมมาโดยใช้ผ่าน WindowsXPe Embeded และใช้งานได้ดีเสียด้วย

จนอาจจะกล่าวได้ว่า Thin Client มีความสามารถเกินตัวที่ได้มากกว่าคำว่า Thin Client จริง ๆ

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ใช้ Thin Client ในห้องสมุด

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More