Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การ demo หรือ Integrate Testing จึงจะเหมาะสมกับความต้องการแท้จริง

คุณผู้อ่าน..ท่านที่เคารพ

ในการเอาเครื่อง thin client ไปทดสอบให้ลูกค้าดูนั้น ที่ผ่านมาการทดสอบจะมีสองลักษณะคือ

1.ทดสอบว่าเจ้า thin client นี้มีความสามารถอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง เป็นการเอาเครื่อง thin client ไปตั้งแสดงและสาธิตให้เห็นการทำงานพร้อมกับ feature ต่าง ๆใช้เวลาหนึ่งถึงสองชั่วโมงก็ครบหมด ทราบผลทันทีว่าทำอะไรได้บ้าง ผมเรียกวิธีการนี้ว่าการ demo

2. ทดสอบโดยให้เข้ากับการทำงานของบริษัทนั้น ๆ เหมือนที่เครื่องพีซีเคยทำได้ ถ้าปลี่ยนมาใช้เครื่อง thin client แล้วจะยังคงทำงานได้เหมือนเดิมหรือไม่ ความเร็วความช้าต่าง ๆเป็นอย่างไร การทดสอบแบบนี้ใช้เวลาหลายวันอย่างต่ำก็เจ็ดวัน จึงจะสรุปเป็นผลออกมาว่า thin client นั้นสามารถใช้แทนพีซีในระบบงานของบริษัทได้หรือไม่ การทดสอบแบบนี้จะมีการปรับแต่ง thin client มากเป็นพิเศษ และถึงแม้ซอฟต์แวร์บางตัวของลูกค้า ก็ต้องปรับแต่งด้วยเช่นกัน ผมจึงเรียกการทดสอบแบบนี้ว่า Integrate Testing

ที่ผ่านมา 90% โดยประมาณเป็นการทดสอบ thin client แบบ Integrate Testing คือเอาไปปรับแต่งใช้งานให้เข้ากับรูปแบบของลูกค้า และทดสอบกันนานเกินเจ็ดวันขึ้นไป การทดสอบแบบนี้มีล้มเหลวบ้างสำหรับงานที่ต้องการความเป็นลักษณะเฉพาะพิเศษจริง ๆ ซึ่งก็มีส่วนเป็นส่วนน้อย ส่วนใหญ่ที่ทดสอบกันมาจะประสบความสำเร็จ thin client สามารถเข้ากับระบบงานเดิมแทนเครื่องพีซีได้

ตัวอย่างการ Integrate Testing ให้กับระบบงานที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

1. ใช้ Thin Client กับอุปกรณ์เชื่อมต่อประเภท USB เช่น Printer , Scanner , เครื่องพิมพ์บาร์โค๊ต , เครื่องพมิพ์สติ๊กเกอร์ , เครื่องพิมพ์ประเภท dot matrix ต่างๆเช่น Epson LQ1170 เป็นต้น ทั้งเครื่องพิมพ์ที่มีไดร์ฟเวอร์มาตรฐานและเครื่องพิมพ์ที่ต้องติดตั้งไดร์ฟเวอร์จากแผ่น setup

- Thin Client ที่ใช้ได้กับการทดสอบกับอุปกรณ์เชื่อมต่อแบบนี้แนะนำรุ่น XP Embeded ถึงแม้จะมีราคาสูงไปนิดก็ตาม
ส่วนรุ่นที่เป็น CE ก็ดี Linux ก็ดีมีข้อจำกัดกับเครื่องพิมพ์หลายยี่ห้ออยู่บ้าง

2. ใช้ Thin Client กับโปรแกรมประเภทบัญชีเช่น Express,CD-Organizer,Formula ERP เป็นต้น ผ่านได้ทุกๆคร้งและทุกไซต์ที่ทดสอบ โดยผ่านระบบ Remote ติดตั้งซอฟต์แวร์เหล่านี้บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ 2003 เป็นต้น มีบางแห่งที่ติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้บนเครื่องพีซีมาก่อน ไม่ต้องการย้ายไปยังเครื่องอื่น ๆ แต่ต้องการใช้ thin client ในเคสนี้ใช้โปรแกรม Thin Desktop เพื่อจำลองเครื่องพีซีนั้นให้เป็น Terminal Server ก็ใช้ได้เช่นกัน
- ถึงแม้โปรแกมฐานข้อมูลที่แอพลีเคชันเขียนด้วย Java ก็ยังทดสอบผ่าน thin client ทุก ๆ OS
- ข้อน่าสังเกตุก็คือบริษัทที่ใช้โปรแกรมบัญชีเหล่านี้ มักจะต่อยอดไปใช้ 2X Application ซึ่งทำให้เครื่องต่างสาขาเรียกใช้โปรแกรมบัญชีเหล่านี้จากศูนย์กลางได้

3. ใช้ Thin Client แทนพีซีกับโปรแกรมเฉพาะด้านที่เขียนขึ้นมาเอง โดยติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่อง thin client เลยโดยตรงใช้การประมวลผลโดยตรงจาก thin client เช่นซีพียู,แรม,สโตเรจน์เป็นต้น โปรแกรมเฉพาะด้านที่เขียนเองเหล่านี้เช่น Digital Sinage สำหรับแสดงโฆษณาหรือทำพรีเซนต์ , โปรแกรม Flash ต่าง ๆ หรือแม้แต่ใช้เครื่อง Web Browser นบ thin client เป็นตัวเข้าถึงแอพพลิเคชั่นในเซิร์ฟเวอร์หลักที่ออฟฟิต จากบูตงานต่างๆ เป็นต้น
- Thin client ที่แนะนำในการทดสอบแบบนี้มีทั้ง Windows XPe , WindowsCE,Linux แล้วแต่แอพพลิเคชั่นที่เขียนขึ้นมาจะรันบทแพลทฟอร์ดไหน

4. ทดสอบใช้ thin client กับโปรแกรมประเภท AutoCad,
Photoshop ซึ่งใช้ร่วมกับ RemoteFX จาก Windows 2008 มีหลายไซต์งานที่ทดสอบอยู่ ยังไม่ได้ผลสรุปกลับมา (ซึ่งจะมีรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป)

Thin Client

ครับ..thin client นั้นผ่านการประยุกต์ใช้งานมาหลายแบบ และหลากหลายสถานที่ต่างๆกันก็มีให้เห็นกันแล้ว ท่านที่กำลังสนใจว่าจะนำ thin client ไปทดสอบใช้กับระบบงานอะไรได้บ้างในบริษัทของท่าน ก็ลองศึกษาดูตัวอย่างที่ผ่านมาครับ และเลือกว่าท่านจะเทสแบบ demo หรือ Integrate Testing โดยมองที่ความคุ้มค่า มูลค่างานที่จะได้ และสุดท้ายช่วยประหยัดงบประมาณในปีนี้ และปีต่อไปได้อีกด้วย...

สวัสดีครับ

ใช้ Thin Client ที่ บจก.Secot

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More