Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กรณีศึกษา ADDA ใช้ 2X Published Application ลดต้นทุนด้านไอที

คุณผู้อ่าน... ท่านที่เคารพ 

กรณีศึกษา สำหรับบริษัทที่กำลังจะตัดสินใจใช้ Citrix หรือมองเรื่องการลด cost ทางด้าน management IT ในองค์กร

ADDA กับการเลือกใช้ซอฟต์แวร์

 

ใน ยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันสูง เจ้าของธุรกิจต่างต้องดิ้นรนเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญคือการลดต้นทุน  โดยยังคงรักษาคุณภาพไว้คงเดิม  ขณะที่ไม่สามารถเพิ่มราคาขายต่อหน่วยได้แม้ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้น คำถามคือ ทำอย่างไร....คำตอบคือ การบริหารจัดการภายในอย่างมืออาชีพ และวิธีที่จะบริหารจัดการให้มีต้นทุนลดลงอย่างสมเหตุสมผล ทันต่อสถานการณ์และ ถูกช่วงเวลาได้นั้นก็คือการนำ “เทคโนโลยี” เข้ามาช่วย บริหารจัดการทรัพยากรภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญนั่นคือ 2X Application Server ที่จะช่วยให้การสร้างระบบที่ต้องการได้จากการติดตั้งและคอนฟิกเพียงไม่กี่ขั้นตอน
โจทย์
  • Adda ต้องการส่ง Applicaition จากเครื่องแม่ข่ายไปยังเครื่องลูกข่าย
  • Adda ต้องการส่ง Application ให้กับผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้จะอยู่ที่ไดก็ได้
  • ไม่ต้องการให้ระบบล่ม มีระบบสำรองกรณีเครื่องหลักเสียหาย
    • ตอบ ใช้ 2X Application Server
  • Adda ไม่ต้องการซื้อลิขสิทธิ์ MS Windows 7 ให้กับผู้ใช้เกือบ สองร้อย แต่ต้องการให้ผู้ใช้ระบบสามารถทำงานได้เช่นเดิม
    • ตอบ ใช้ 2X Thin Client Server เปลี่ยน เครื่อง PC ไปเป็น Thin Client
บริษัท แอ๊ดด้า (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2505  ดำเนินธุรกิจ ผลิตชิ้นส่วนรองเท้า ได้แก่ พื้นรองเท้า, สายรองเท้า, หน้ารองเท้า, เพื่อจำหน่ายให้แก่บริษัทผู้ผลิตรองเท้าภายในประเทศต่อมาบริษัทฯ ขยายการดำเนินธุรกิจ เป็นลำดับจนกลายมาเป็นผู้ผลิตรองเท้าสำเร็จรูปชั้นนำและครบวงจร เพื่อจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “ADDA” จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค
คุณณรงค์ศักดิ์ พรมวังขวา ดำรงตำแหน่ง “IT Manager” บริษัท แอ๊ดด้า (ไทยแลด์) จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  “เดิมระบบของที่นี่ ได้ใช้งาน Terminal service 2000/ 2003 มานานกว่า 5 ปีแล้ว อยากต่อยอดจากเดิม เนื่องจาก ได้มองเห็นความยุ่งยากในอนาคตจากการ Publish Application ต่างๆ ให้กับ User ในหลายๆ กรณี เช่น ปัญหาการ Map Network Drive ที่ไม่เสถียร ได้บ้าง หลุดบ้าง… ปัญหาของผู้ใช้ระบบได้นำโปรแกรมต่าง ๆ มาติดตั้งลงเครื่อง PC เอง โดยไม่ได้รับอณุญาติ ก่อให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย, และปัญหาเรื่องของ Virus ในระบบที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งแก้ไขได้ยากและเสียเวลาอย่างมาก” ปัจจุบันได้หันมาใช้ Solution ของ 2X โดยมีเครื่องแม่ข่ายกว่า 8 เครื่อง ในการให้บริการเครื่องลูกข่ายในองค์กร ทั้งหมดนี้ มีระบบป้องกันการดาวน์ไทม์ และรองรับการเชื่อมต่อจากลูกข่ายได้เต็มที่ ซึ่งทุกเครื่องจะได้รับการดูแล โหลดบาลานซ์ ไปยังเครื่องแม่ข่ายต่างๆ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการประมวลผลต่างๆ
จากที่กล่าวมาให้ทราบถึงปัญหาเบื้องต้นนั้นกับระบบเดิม ที่ต้องหาเครื่องมือเข้ามาช่วยในการขจัดปัญหาดังกล่าว นั่นเอง....
คุณ ณรงค์ศักดิ์ เอ่ยว่า “จากการได้ศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบระหว่าง 2X และ Citrix ด้วยงบประมาณการลงทุน มาตรฐานการทำงาน และหลาย ๆ อย่างแล้ว......”
“หลายเหตุผลที่ให้มาใช้ “2X Application Server” ก็คือ
- ความเข้ากันได้ของระบบใหม่กับระบบที่ใช้อยู่เดิม เพื่อให้ระบบมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น
- งบประมาณการลงทุน เมื่อเทียบกับซอร์ฟแวร์ ที่ให้ผลลัพธ์เดียวกัน ถือว่า ราคาไม่แพง
- รองรับลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง ทั้งในส่วนของ เซิร์ฟเวอร์ เอง และเครื่องลูกข่าย
- มีความเร็วของการใช้งาน ไม่แตกต่างกับระบบเดิม เช่น การส่ง File ต่าง ๆ ในองค์กร หรือ การเชื่อมต่อจากภายนอกองค์กร
- สามารถกำหนดความปลอดภัย ในการเชื่อมต่อของเครื่องลูกข่ายเข้ามาในระบบ เช่นการ Filter by User/ Group/ Mac Address/IP Address เป็นต้น
การจัดการจากส่วนกลางที่ ADDA ซึ่ง มีผู้ใช้มากกว่า 150 คนนั้น ค่อนข้างทำงานได้ดี และเชื่อมต่อมาจากเครื่องลูกข่ายต่างๆ ได้ โดยไม่จำกัดระบบปฏิบัติการ เช่น WinXP, Win7, WinCE, Win XP embedded, Linux, Android, iOS ซึ่งค่อนข้างหลากหลาย และ สรุปการใช้งานได้ 3 แบบ ใหญ่ๆ ดังนี้
  1. ผู้บริหารจะใช้งานระบบ Application ของ ADDA โดยผ่าน iPad
  2. Sales ภายนอกองค์กร ที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ จะใช้งานผ่าน Notebook / Netbook
  3. พนักงานในสำนักงาน / Production line จะใช้ 2X CCOS (Convert PC to Thin Client)เป็น Linux OS ตัวนึง ซึ่งราคาถูกมาก
  • จุดนี้เองที่ทำให้ ADDA ประหยัดงบประมาณในการซื้อลิขสิทธิ์ของ MS Windows Workstation
  • ไม่ต้องเสียค่าดูแลระบบ MA ต่อปี เนื่องจาก การดูแล น้อยมาก เพราะ Linux ดูแลง่าย
  • ไม่เสียค่าลิขสิทธ์ซอร์ฟแวร์ ด้าน Anti Virus ต่อปี
คุณณรงค์ศักดิ์  ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า  2X เหมาะกับทุกองค์กร หากมองถึงอนาคตและการทำงานแบบ real-time หรือองค์กรที่กำลังปรับปรุงระบบที่ต้องการลงทุนที่น้อยกว่า ไม่ยึดติดกับการใช้เครื่องลูกข่ายที่เป็น Windows WorkStation แล้ว จะประหยัดได้มาก และไม่จำเป็นต้องปรับการทำงานของระบบ Server แต่อย่างได เราสามารถเปลี่ยนเครื่องพีซีที่กำลังตกรุ่น ให้เป็นเครื่อง Thin Client ที่สามารถทำงานได้ดีเช่นเดิม เปลี่ยนจากระบบพีซีเก่าๆ ให้เป็นคลาวด์ OS เพราะใน 2X Solution มี Solution ที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้อยู่แล้ว เดิมในอดีตจะมีการทำงานแบบ Workgroup  ต่อมาเป็นการทำงานแบบ Domain หาก Domain เยอะขึ้นจะทำให้การดูแลยากมากขึ้น ต้อง Join เครื่องลูกข่ายเข้ามาในระบบทุกๆ เครื่อง แต่สำหรับ Solution ที่ได้เลือกใช้ คือ Terminal Service + 2X Application Server + 2X Thin Client Server ช่วยให้งานที่ให้บริการเครื่องลูกข่าย ทำงานได้มากขึ้น ด้วยเวลาที่น้อยลง มันเป็นการลงทุนครั้งเดียวในงบประมาณเพียง 5 หลักเท่านั้น สามารถใช้งานได้ไม่จำกัดในเครื่องแม่ข่ายแต่ละเครื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องดังกล่าวว่าจะสามารถรับโหลด ได้เท่าได และที่เห็นได้ชัดคือ รูปแบบนี้มันทำให้การ MA ง่ายขึ้น ทำให้เราใช้บุคลากร เจ้าหน้าที่ไอทีน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานการใช้งาน ปกป้องการรั่วไหลของข้อมูลได้อีกทางหนึ่ง


อย่าง ไรก็ดี 2X Application Server เป็นเครื่องมือบริหารธุรกิจยุคการแข่งขันสูงช่วย SME ไทยตัดสินใจไว ในราคาไม่แพง คุ้มค่ากับการลงทุนเมื่อเทียบความคุ้มค่าและอิสระด้านการทำงานแล้ว ช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลในการตัดสินใจได้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจอีกด้วย

Site Reference Detail:

Customer Site: Adda (Thailand) Public Company Limited
ที่อยู่: 88/31 Gp. 7 Sairongpayaban Rd. Bang Bon, Bangkok,  10150 Thailand
www.adda.co.th
  • Terminal Server: 8 เครื่อง
    • Terminal service + 2X Application Server
    • เครื่องลูกข่าย: 150 – 200
      • 2X CCOS + 2x Thin Client Server
      • พนักงานไอที Support: 4
      • การปรับเปลี่ยน 60days
ข้อมูลอ้างอิง : บริษัท ธินโซลูชั่นซิสเต็ม จำกัด http://www.thinclientclub.com/index.php/site-references/adda-thailand.html

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More