Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry

Easy Manage , Low Cost , Strong Secutiry
Thin SolutionSystem Co.,LTD Tel: 083 495 5863

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เข้าใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นผ่าน Chome Remote Desktop Google คุณกำลังคิดอะไรอยู่ครับ?

คุณผู้อ่าน... ท่านที่เคารพ

เมื่อผมจะ support คอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้า ก็ใช้แต่ teamviewer เพราะใช้งานง่าย และควบคุม desktop ของเครื่องปลายทางได้อย่างดี ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผมเอาชีวิตรอดได้ในงานแก้ปัญหา อันจะละเลยบุญคุณไปไม่ได้

แต่ teamviewer ของกระผมก็ใช่ว่าจะใจดี มีเมตตาสักเท่าไหร่หรอกครับ เพราะลงผิดตัวเป็น commercial เมื่อไหร่ละก็พวกให้ใช้ได้แค่สามสิบวันเท่านั้นแถมหมดแล้วลงใหม่ก็ไม่ได้ หากไม่เจ๋งจริงคงต้องฟอร์แมตแล้วลงวินโดวส์กันใหม่เลย เพื่อให้เจ้าพ่อประคุณ Teamviewer เขาลงใหม่ได้

วันนี้ได้อ่านข่าวชิ้นหนึ่ง "เขาบอกว่า Chrome ได้ออก Remote Desktop Extension เพื่อแชร์การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับคนอื่น ๆ"

แชร์คอมพิวเตอร์นะครับ ไม่ใช่แชร์แค่ resource บางอย่าง หมายความว่าคนอื่นสามารถเข้าถึงและใช้เมาส์คีย์บอร์ด ฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม ต่าง ๆ ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของเราได้ เหมือน remote desktop ของ windows แต่เจ๋งกว่าเพราะ remote desktop เมื่อคนอื่นเข้ามาก็จะ lock ไปอยู่หน้า login ใช้ได้ทีละฝั่งเท่านั้น แต่ Chome Remote Desktop ไม่ใช่อย่างงั้น ทั้งสองฝั่งใช้ได้พร้อมกันเลย เหมือนกับ teamviewer

โอ.. แบบนี้แล้วจะเอา teamviewer ผู้มีพระคุณของผมไปไว้ที่ไหนหล่ะคุณ google


กระผมคนพุทธ ลูกศิษย์พระ ผู้มีกาลามะสูตรอยู่ในหัวใจ ถ้าไม่ได้ทดลองคงไม่เชื่อง่าย ๆว่าจะเป็นดังนั้น อย่ากระนั้นเลย ลองทดสอบดู เขาให้ทำดังนี้ครับ


1. เปิดโปรแกรม Chrome แล้วเข้า Chrome Store ค้นหา extension ชื่อว่า Remote Desktop พบแล้วให้คลิกติดตั้งได้เลย อ้อโปรแกรมจะให้ใส่ Gmail ด้วยครับ และขึ้นคำเตือนว่า จะทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณถูกควบคุมได้ทุกอย่าง จะยอมไหม... ติดตั้งก็เพียง next , next ต่อไปจนจบ


Chome Remote Desktop Extension


2. Chrome จะเป็นแทบใหม่โชว์ ให้คลิกเปิด Chrome Remote Desktop ที่หมวด Apps ซึ่งจะนำพาท่านเข้าสู่การแชร์คอมพิวเตอร์ ถึงตรงสำคัญแล้วครับ


2.1 คลิกเลือก "แบ่งปันคอมพิวเตอร์เครื่องนี้" เมื่อต้องการให้คนอื่น (อย่างผมเนี่ย) เข้ามาควบคุม ซึ่งจะ generate code ออกมาให้ชุดหนึ่ง แล้วให้คุณบอกผม.. เอ้ย..บอกคนอื่นครับ
2.2 คลิกเลือก "เข้าถึงคอมพิวเตอร์ที่ใช้ร่วมกัน" ในกรณีที่คุณจะขอเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ซึ่งจะเปิดหน้าต่างให้คีย์ code ที่ได้มาจากข้อ 2.1 นั้น


หมายความว่า Chome ทั้งฝั่งเปิดแชร์และฝั่งควบคุมต้องติดตั้ง Chrome Remote Desktop ทั้งคู่นะครับ



3. เมื่อทั้งสองฝั่งพร้อมแล้ว ก็เริ่มกันได้เลยครับ หน้าจอทั้งหมด (Desktop) จะโชว์ที่ Tab Chrome ณ บัดเดี๋ยวนั้นเลย อยู่กับความเร็วของอินเทอร์เน็ตด้วยนะ สามารถใช้เมาส์คีย์บอร์ดเปิดโปรแกรมต่าง ๆ เข้าไปในฮาร์ดดิสก์ได้อย่างง่าย ๆ เลย

ถือว่าผ่านการทดสอบตามหลัก กาลามะสูตรมาเรียบร้อย ก็ให้นึกสงกาว่า Google มี extension นี้แล้วจะถือว่าครอบงำตลาด remote desktop หรือไม่ เพราะใช้งานฟรี และการทำงานหลายอย่างก็ออกมาเหมือน teamviewer เป๊ะเลย ทั้งการทะลุผ่านไฟล์วอลล์และการ genkey แต่ทีม develop ของ Chrome ก็บอกมาครับว่าใช้ เครื่องมือ library ต่าง ๆ ดังนี้

The protocol is something we designed and based on several google
technologies:
1. Bottom layer is p2p connection established by libjingle, this can be udp,
tcp or relay through google.
2. We use PseudoTcp implementation in libjingle to provide reliable
connection.
3. On top of that is SSL connection.
4. protobuf is used for structured data and framing.
5. Graphics is encoded using VP8.

อย่างไรก็ตาม teamviewer ของผมก็ยังมี File Transfer เด็ด ๆกว่าอยู่ ยังตัดกันไม่ขาด แต่ถ้าหากหมดอายุอีกเมื่อไหร่ แล้วให้ผมลง windows ใหม่ละก็ ฮึ่ม...

เอวัง...

ข่าวที่มาครับ
http://www.brianmadden.com/blogs/brianmadden/archive/2011/10/10/google-launches-chrome-remote-desktop-full-desktop-sharing-via-chrome.aspx#comments

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More